Những nguyên tắc an toàn khi mở cửa xe không phải ai cũng biết

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do sự vội vàng, bất cẩn vì tài xế chưa thực sự nắm rõ những nguyên tắc an toàn để mở cửa xe sau khi dừng đỗ.

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do mở cửa bất cẩn. (Ảnh: The Sun)

Mở cửa để lên hay xuống ô tô là bài học thực hành đầu tiên mà bất cứ học viên khi đi học lái xe đều được hướng dẫn. Tuy nhiên, trong thực tế, rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do sự vội vàng, bất cẩn và chưa thực sự nắm rõ thao tác mở cửa xe sau khi dừng đỗ, gây ra cho người đi đường.

Rất nhiều lái xe do vội vàng đã thao tác mở cửa sai dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Lỗi thường gặp là sau khi dừng xe và tắt máy, người lái xe dùng tay trái kéo khóa mở cửa, cửa sẽ bung ra nhanh mất kiểm soát.

Khi để cửa xe mở hoặc mở cửa xe bất cẩn, gây tai nạn, người đi xe cũng bị phạt. Theo Nghị định 100, mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng.

Cần quan sát khi mở cửa xe…

Để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc từ việc mở cửa xe, cả lái xe và hành khách đều phải học cách mở cửa lên, xuống xe, đặc biệt là thao tác mở cửa xuống xe. Cách an toàn là lái xe luôn phải quan sát thật kỹ, phải đảm bảo không gây nguy hiểm cho người và các phương tiện khác mới được mở cửa xe.

Để đảm bảo an toàn, cần thường xuyên rèn một số thói quen như: dừng đỗ xe đúng nơi quy định; Quan sát thật kỹ trước khi mở xe; Mở cửa xe về phía trong lòng đường (đối với người ngồi ghế sau).

Mở cửa xe đúng cách: dễ nhưng không phải ai cũng biết. (Ảnh: Yahoo news)

Khi xuống xe, thao tác mở cửa đúng là luôn dùng tay cách xa cửa xe nhất để mở cửa, nói cách khác là dùng tay phải để mở cửa bên trái và dùng tay trái để mở cửa bên phải. Đây là nguyên tắc an toàn khi thực hiện thao tác mở cửa ô tô đối với cả ngồi phía trước hay đằng sau đều làm như vậy. Động tác này trông có vẻ phiền phức nhưng lại rất hữu dụng.

Khi mở cửa bằng tay ở xa thì cánh cử chỉ mở hé chứ không mở rộng như khi dùng cánh tay gần cửa. Đồng thời, lái xe không thể không xoay người, thông qua việc xoay bả vai có thể nhìn thấy tình hình người đi trên đường và phát hiện có người đi xe đạp hay xe máy ở bên hông hay phía sau hay không.

Kiểm tra an toàn phía sau bằng cách quan sát qua gương chiếu hậu (quan sát gương chiếu hậu trong xe và gương 2 bên sườn xe). Quay đầu lại phía sau để kiểm tra an toàn bằng mắt thường. Mở hé cửa, quay đầu lại phía sau để quan sát.

Mở hé cửa xe đủ để các phương tiện khác trên đường có thể nhận thấy bạn đang chuẩn bị mở cửa xe.

Mở cửa xe đủ rộng để xuống xe, nhanh chóng ra khỏi xe và đi về phía đuôi xe. Lưu ý an toàn cho hành khách trên xe: Lái xe cũng nên nhắc nhở hành khách kiểm tra an toàn phía sau trước khi mở cửa.

Leave Comments

0941996068
0908450539